Thủ lĩnh của sự thay đổi

09:03 - Thứ Ba, 14/11/2023 Lượt xem: 4034 In bài viết

ĐBP - Năm 2023, trên địa bàn huyện Tủa Chùa thành lập 6 câu lạc bộ (CLB) Thủ lĩnh của sự thay đổi; trong đó, 5 CLB tại các đơn vị trường học, 1 CLB tại cộng đồng. Các CLB đi vào hoạt động đã góp phần trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo sự thay đổi tích cực về nhận thức, hành vi ứng xử trong việc ngăn ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại trẻ em.

Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Thu (huyện Tủa Chùa) ra mắt Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) THCS Trung Thu được lựa chọn là 1 trong 4 mô hình cấp huyện về thành lập và hoạt động CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi. Căn cứ vào tình hình thực tế và đơn tham gia của học sinh, nhà trường đã lựa chọn được 30 em từ khối 6 đến khối 9 vào CLB. Các em tham gia đều là người dân tộc thiểu số. Thành viên CLB được tìm hiểu các kiến thức về quyền trẻ em; phòng chống xâm hại tình dục; phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phòng tránh bạo lực học đường; kỹ năng giao tiếp ứng xử trên không gian mạng… Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các trò chơi, thảo luận nhóm, trình bày và phát biểu ý kiến riêng của mình; thể hiện năng khiếu bản thân như vẽ, đóng kịch…

Em Thào Thị May, lớp 8A là một trong những thành viên CLB tham gia vào đội phát thanh măng non của trường. Từ khi CLB đi vào hoạt động, đều đặn 2 lần/tháng, May thực hiện tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết; bình đẳng giới… trên loa truyền thanh của trường. May cho biết: Em rất vui khi được tham gia CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi. Em cùng các thành viên khác sẽ cố gắng học hỏi và tích cực tuyên truyền cho người thân, bạn bè chấp hành tốt Luật Hôn nhân và Gia đình, đặc biệt là chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

Theo thầy giáo Ngô Sơn Ngân, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Thu, nhiều học sinh sau khi tham gia CLB đã tự tin hơn trong trao đổi, đưa ra ý tưởng, quan điểm, kinh nghiệm của cá nhân để thảo luận. Các thành viên tham gia một cách chủ động, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, giúp các em mạnh dạn thể hiện bản thân và nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình trước những nguy cơ có thể xảy ra.

Cùng với Trường Phổ thông DTBT THCS Trung Thu, mô hình CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cấp xã chủ trì thành lập tại Trường Phổ thông DTBT THCS Sín Chải, Phổ thông DTBT THCS Mường Ðun và cộng đồng thôn Háng Sáng (thị trấn Tủa Chùa). Hội LHPN tỉnh chủ trì thành lập mô hình tại Trường Phổ thông DTBT THCS Tủa Thàng và Trường Phổ thông DTBT THCS Tả Phìn.

Tại Trường Phổ thông DTBT THCS Tủa Thàng, nhận thức rõ việc thành lập CLB có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, tạo môi trường cho trẻ em hành động và nói lên tiếng nói của mình. Trường đã phối hợp với Hội LHPN xã lựa chọn các thành viên phù hợp với CLB, chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ cho CLB hoạt động, tạo điều kiện về thời gian cho giáo viên phụ trách CLB hoạt động.

Cô giáo Trương Thanh Tịnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thành viên của CLB có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền từng bước giúp thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Tin tưởng rằng, việc thành lập và ra mắt CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi sẽ mang đến cho các em những cơ hội để mở mang kiến thức, thay đổi bản thân và gia đình, cộng đồng.

CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi là 1 trong 4 mô hình cơ bản của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025. Phương pháp tổ chức và điều hành hoạt động của CLB rất phong phú và đa dạng, gồm: Thảo luận nhóm, chơi trò chơi; sắm vai, đóng vai; tổ chức cuộc thi; câu chuyện ảnh và truyền thông trên mạng xã hội.

Bà Vì Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa cho biết: Thông qua hoạt động của mô hình sẽ hỗ trợ chính quyền và các ban, ngành, địa phương, nhà trường và phụ huynh thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ; trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp trẻ tự bảo vệ mình và thúc đẩy sự tham gia chủ động, có ý nghĩa của trẻ vào các vấn đề liên quan đến trẻ tại địa phương. CLB sẽ trở thành sân chơi, diễn đàn bổ ích dành cho trẻ; giúp các em biết lên tiếng tự bảo vệ bản thân, tự tin, bản lĩnh để thay đổi cách nghĩ, cách học, cách làm trong cuộc sống. Trong đó, tập trung chia sẻ thông tin, kiến thức về tâm lý lứa tuổi, giới tính, thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, bồi dưỡng các kỹ năng sống về tự khám phá nhận thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong gia đình, nhà trường, cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top